TOPIC: 1 ISP TO 2 DIFFERENT ROUTER POSSIBLE CONNECTION

1 ISP TO 2 DIFFERENT ROUTER POSSIBLE CONNECTION 11 Nov 2018 23:40 #1338245

• homer_simpson
  • Senior Boarder
  • Senior Boarder

WiredIdeas wrote:

homer_simpson wrote: *sigh*

A wise man is not the one who knows everything, but rather the one who knows what he doesn't know.

"If you can't explain it, you know nothing about it" :)

Bossing backread ka ng posts ko. Kung despite ng backreading eh di mo pa din maunawaan, it's a lost cause na, I'd say.

Ok one more time. Kahit pa gumagana yung multiline ng PPP (which is entirely possible), so kahit 2 o sampu pa yung WAN IPs ng modem, the proposal WON'T WORK because the LAN architecture is flawed.

Please Log in or Create an account to join the conversation.

1 ISP TO 2 DIFFERENT ROUTER POSSIBLE CONNECTION 12 Nov 2018 09:00 #1338260

• WiredIdeas
  • Platinum Boarder
  • Platinum Boarder
^

hehe boss read back ka rin, sabi ko dun sa lan port ni routers 1 and 2 and saksak galing sa wan port ni isp modem how can there be a lan architecture error dyan lol, kaya sinabi ko before hand for that topology to work i need to change ONE THING and that is instead of putting the connection to the wan ports of that 2 routers sa lan port natin ilalagay para magiging switch na rin lang din ang trabaho ng dalawang routers lol. Kung sa wan port isaksak correct it will not work. Kaya nga sinasabi ko huwag mo muna icomplicate laruin nyo lang kung pwede ba yung idea :)

1 ISP TO 2 DIFFERENT ROUTER POSSIBLE CONNECTION 12 Nov 2018 09:42 #1338265

• athenaxd
  • Platinum Boarder
  • Platinum Boarder

WiredIdeas wrote:

LOTR wrote: we don't need assumption na kung gagana ung 2 LAN ports ng modem at magbabato ng tig 100mbps. been telling you nagawa ko na yan dati sa mga HG series na modem ng pldt. I even have 4 ports working with different IP address, that means to say i have 4x more speed than subscribed plan. hindi ko to pinakalat ako lang ata talaga naka discover nun lol. ginamit ko sa shop ko. LAN 1 200mbps Lan 2 200mbps. Put in kerio =400mbps. sadly ayaw na gumana ngayon. I think more than a year ko din sya napakinabangan.

Kaya alam na alam ko tanong ni TS dahil sigurado ako he has something in his modem sana ma share sa akin hehehe

Bat sabi ni boss athenaxd di gagana :)

Teach us the trick or di yan nangyari :))

GPON modems are already patch up ahead of HG modems
Along quirino highway yang si LOTR at iba equipment ni PLDT sa area na iyan including caloocan north.

1 ISP TO 2 DIFFERENT ROUTER POSSIBLE CONNECTION 12 Nov 2018 09:54 #1338271

• athenaxd
  • Platinum Boarder
  • Platinum Boarder
papunta ka pa lang pabalik na ako :))

1 ISP TO 2 DIFFERENT ROUTER POSSIBLE CONNECTION 12 Nov 2018 10:41 #1338281

• homer_simpson
  • Senior Boarder
  • Senior Boarder

WiredIdeas wrote: ^

hehe boss read back ka rin, sabi ko dun sa lan port ni routers 1 and 2 and saksak galing sa wan port ni isp modem how can there be a lan architecture error dyan lol, kaya sinabi ko before hand for that topology to work i need to change ONE THING and that is instead of putting the connection to the wan ports of that 2 routers sa lan port natin ilalagay para magiging switch na rin lang din ang trabaho ng dalawang routers lol. Kung sa wan port isaksak correct it will not work. Kaya nga sinasabi ko huwag mo muna icomplicate laruin nyo lang kung pwede ba yung idea :)

Ikaw ang nagpapaubra sa bagay na di uubra. Sabi mo:

"sa lan port natin ilalagay para magiging switch na rin lang din ang trabaho ng dalawang routers lol. "

Sorry to say but that is stupid way of thinking. 1) Why would you even want to repurpose your router into a swtich? Unless you are going to replicate port spanning (for packet capture). 2) Kahit pagbalik-baliktarin mo san WAN o sa LAN port mo ililipat yung link. They are on the same subnet.

Understand the role of hub, switch, router first. Please review the Layer 1 to 4 ng OSI model.

I put a comment on TS's diagram showing where the problem lies which is encircled in pink.

Are you able to do the same?

This message has an attachment image.
Please log in or register to see it.

1 ISP TO 2 DIFFERENT ROUTER POSSIBLE CONNECTION 12 Nov 2018 11:22 #1338289

• WiredIdeas
  • Platinum Boarder
  • Platinum Boarder

athenaxd wrote: papunta ka pa lang pabalik na ako :))

lol bat ako inaaway mo eh si boss lotr nagsabi nun haha

1 ISP TO 2 DIFFERENT ROUTER POSSIBLE CONNECTION 12 Nov 2018 11:24 #1338290

• WiredIdeas
  • Platinum Boarder
  • Platinum Boarder

homer_simpson wrote:

WiredIdeas wrote: ^

Ikaw ang nagpapaubra sa bagay na di uubra. Sabi mo:

"sa lan port natin ilalagay para magiging switch na rin lang din ang trabaho ng dalawang routers lol. "

Sorry to say but that is stupid way of thinking. 1) Why would you even want to repurpose your router into a swtich? Unless you are going to replicate port spanning (for packet capture). 2) Kahit pagbalik-baliktarin mo san WAN o sa LAN port mo ililipat yung link. They are on the same subnet.

Understand the role of hub, switch, router first. Please review the Layer 1 to 4 ng OSI model.

I put a comment on TS's diagram showing where the problem lies which is encircled in pink.

Are you able to do the same?

haysst...

I rest my case sa magandang white sand beach lol

Moderators: Itwarehouse Speclin
Time to create page: 0.070 seconds