TOPIC: Policy Statement I-Cafe Pilipinas

Re:Policy Statement I-Cafe Pilipinas 17 Nov 2009 16:24 #170673

• heuristic
  • Fresh Boarder
  • Fresh Boarder
Rage wrote:

@heuristic - yup kaya nga nagbigay na ako ng warning, this includes the TS. di ko na lang in-edit.

@all - no off topic pls, post your question or suggestion in nicer way.

Thanks
The topic has been locked.

Re:Policy Statement I-Cafe Pilipinas 17 Nov 2009 16:30 #170675

• Cybertronix
  • Gold Boarder
  • Gold Boarder
Define muna natin TERMS:

LICENCE and an ACCREDITATION/CERTIFICATION.

Example

(1) the difference between LTO Drivers Licence and Wheelers Club International.
(2) the difference between LGU Business Licence and PEZA/ISO certification.
(3) the difference between PRC license and TESDA/MS-Cisco-others accrediation/certification

In laymen's terms

LISENSIYA - pag wala ka nito, BAWAL gawin. MANDATORY ito. Kung ayaw mo kumuha ng lisensiya di mo pwedeng gawin at may karampatang parusa sa mahuhuli.

EXAMPLE :

DRIVING : pag nahuli ka ng walag lisensya, impounded sasakyan mo at depende sa dagdag na violation may penalty and/or kulong.

Business : pag wala kang BPLO plaka, you have no right to enage in commercial business. Pag natapos yung notice, and due process, sarado/padlocked establisyamento mo.

PRC : where applies, you can't sign documents or do the job of your profession if you don't have the PRC license.

ACCREDITATION/CERTIFICATION -
pag wala ka nito, kahit anong industriya ka pa (manufacturing, transport, BPO, etc), walang epekto ito sa normal na takbo ng ginagawa mo. Walang huhuli sa yo pag wala ka nito. Ang habol ng mga tao/industriya sa accreditation/certification ay yung incentives at representation benefits.
VOLUNTARY ang joining dito. kung wala kang tiwala sa organisasyon o patakaran nila, walang pipigil sa yo na wag mag sign-up. Requirements naman nito is to comply with the minimum standards na na-set. Government AGENCIES lang ang may kakayahang gumawa at mag-akda at mag-implement. Most of the time 3rd party (Private entities) ang gumagawa nito.

Examples :

If PEZA accredited building mo, depends sa industry, may tax holiday yan, or at least tax incentives. Tenants are sure of a stricter building safety, security and management, kasi 3rd party ito, walang bias.

Kung MS/Cisco certified ka naman, madalas hinahabol ka ng employers lalo na kung upper levels certification mo. Why? kasi you have passed and met the standards of the industry. May discounts ka sa products, priority sa events/seminar/meetings where applicable.

TESDA accreditation - TESDA links with other government agencies like DOLE and they have their own requirements. May mga Caregiver, IT vocational schools na TESDA accredited, meron ding wala, judgement call ng may-ari kung he/she will comply to get accredited. Usually LGU's tap/tie up with this accredited institutions (added business). Mas lapitin sa estudyante may LOGO na TESDA accredited dahilan sa benefits and tie-ups nito sa other agencies and private sector.

NEEDLESS to SAY, the benefits of being accredited/certified doesn't carry to non-accredited members. If you think you're better off without these agencies, no one will stop you, go on with your business. If you think the added certification can help you, then sign up.

+++++++++++++++++++++++

Bago natin ituloy ang diskusyon, basahin muna natin at intindihing mabuti ang nasa itaas.

Kung may tanong. paki state sa simula 'I UNDERSTAND'.

Ito ay magpapatunay na binasa muna at ININTINDI yung DEFINITION at EXAMPLE sa taas.

Re:Policy Statement I-Cafe Pilipinas 17 Nov 2009 16:41 #170678

• rsalvador
  • Platinum Boarder
  • Platinum Boarder
@Cybertronix, simple lang ang hinihingi ko sagutin ng diretsuhan yung mga tanong ko. It's intellectually offensive what you are trying to do. And one more thing we know how to read and discern what you have been trying to say. What we are afraid of is that the statement released by i-cafe Pilipinas is too vague and there are a lot of possibilities that could arise from that. Have you understand what I am trying to say?

Re:Policy Statement I-Cafe Pilipinas 17 Nov 2009 17:10 #170682

• Cybertronix
  • Gold Boarder
  • Gold Boarder
eto na naman tayo.
DEFINITION of terms with EXAMPLE pinahahaba pa.

I'm doing this for us to have on-same-page discussion. SOP yan pag dalawang panig malabo ang diskusyon. sa tagalog ibig sabihin yan pag may nagbitaw ng salitang 'LICENSE' (kahit sino) iisa lang ang ibig sabihin nito habang nasa same thread/topic tayo. Commitment yan ng bawat isa, na hindi lilihis and diskusyon sa napagkayariang depinisyon ng termino.

sa corporate world normal na may definition of terms sa lahat ng documento bago ang pormal at seryosong usapan.

Simple lang naman. Just state 'I UNDERSTAND'. Kung VAGUE nga sa yo di ba, himayin natin. pabor to sa yo.

Sa possibilities, wag na tayo mag-extrapolate ng doomsday scenario, just stick on the topic and current environment.

PLEASE lang. SIMPLE lang naman request.

rsalvador wrote:

@Cybertronix, simple lang ang hinihingi ko sagutin ng diretsuhan yung mga tanong ko. It's intellectually offensive what you are trying to do. And one more thing we know how to read and discern what you have been trying to say. What we are afraid of is that the statement released by i-cafe Pilipinas is too vague and there are a lot of possibilities that could arise from that. Have you understand what I am trying to say?

Re:Policy Statement I-Cafe Pilipinas 17 Nov 2009 17:20 #170688

• rsalvador
  • Platinum Boarder
  • Platinum Boarder
Ok I FULLY UNDERSTAND. Now answer my questions ng matapos na to. YES or NO sa 1-6 ko, tinabunan na ng kung ano ano eh, pakibalikan na lang.

Re:Policy Statement I-Cafe Pilipinas 17 Nov 2009 17:21 #170689

• Cybertronix
  • Gold Boarder
  • Gold Boarder
CORRECTION lang po.

Government AGENCIES lang ang may kakayahang gumawa at mag-akda at mag-implement.

This statement should belong sa LICENSE term not ACCREDITATION part.

++++++++

Re:Policy Statement I-Cafe Pilipinas 17 Nov 2009 17:23 #170690

• dymphna
  • Senior Boarder
  • Senior Boarder
'I UNDERSTAND'
rsalvador wrote:

Eto ang mga tanong ko at simpleng yes or no lang at mananahimik na ako, pinapaikot ikot kasi eh.

1. Will the i-cafe Pilipinas planning to propose to the government to implement the zoning initiative, hiwalay ang gaming at non-gaming?
2. Hindi ba kami makakakuha ng lisensya kahit ala kaming 20 pc's?
3. Hindi ba kami makakakuha ng lisensya kahit ala kaming aircon?
4. Will the i-cafe Pilipinas dictate the minimum rental prices?
5. Will the i-cafe Pilipinas speak on our behalf?
6. Hindi ba kami makakakuha ng lisensya kahit pangit ang upuan namin?
7. Will interfere on how many will I employ?

Hindi ba ito ang sagot dyan?

gener62166 wrote:

I-Cafe Pilipinas would not and has no desire to pursue regulating the internet cafe industry in the philippines.

Sabi sa inyo mayron pa ring mga taong hindi talaga makakaunawa kapag hindi direct ang sagot sa tanong kaya suggestion lang din po, since sabi nyo magtanong, e di sagutin na lang din po ng direct. three letters ang YES at two letters ang NO madali i-type, pwede rin i-elaborate pa para mas malinaw di po ba? Salamat.

Thank you din po sa pag-post ng policies ng I-Cafe Pilipinas.

Re:Policy Statement I-Cafe Pilipinas 17 Nov 2009 17:39 #170695

• Cybertronix
  • Gold Boarder
  • Gold Boarder
1. Will the i-cafe Pilipinas planning to propose to the government to implement the zoning initiative, hiwalay ang gaming at non-gaming?

reserve ko to kay Gener.

NO prices will still be dictated by the owner. Remember that local ICA are only affiliated but independent to ICafe Pilipinas. If your local ICA deemed otherwise, we have no right to veto ICA agreed rulings. ICA's affiliation are also optional.

Further note.
You can join ICafe Pilipinas even if your local ICAs does not choose to affiliate with the group.

NO Only on the behalf of it's accredited members and ICA affiliates.

NO you are bounded by national laws, LGU ordinances, ICA guidelines for that.

ACCREDITATION ang ICafe Pilipinas not a LICENSING body.
to get accredited you will have to comply with the minimum set standards approved by its constituents.

rsalvador wrote:

Ok I FULLY UNDERSTAND. Now answer my questions ng matapos na to. YES or NO sa 1-6 ko, tinabunan na ng kung ano ano eh, pakibalikan na lang.

Re:Policy Statement I-Cafe Pilipinas 17 Nov 2009 17:41 #170696

• rsalvador
  • Platinum Boarder
  • Platinum Boarder
dymphna wrote:

'I UNDERSTAND'
rsalvador wrote:

Eto ang mga tanong ko at simpleng yes or no lang at mananahimik na ako, pinapaikot ikot kasi eh.

Hindi ba ito ang sagot dyan?

gener62166 wrote:

I-Cafe Pilipinas would not and has no desire to pursue regulating the internet cafe industry in the philippines.

Sabi sa inyo mayron pa ring mga taong hindi talaga makakaunawa kapag hindi direct ang sagot sa tanong kaya suggestion lang din po, since sabi nyo magtanong, e di sagutin na lang din po ng direct. three letters ang YES at two letters ang NO madali i-type, pwede rin i-elaborate pa para mas malinaw di po ba? Salamat.

Thank you din po sa pag-post ng policies ng I-Cafe Pilipinas.

Mawalang galang na po ano po, gusto kong manggaling sa kinauukulan ang sagot sa tanong ko, mahirap ba yun. Sabi ko nga kanina ayoko ng generic answer, I want it straight forward. "They don't have desire" pero dun po patungo ang kanilang proyekto. Kaya pasensya na po kung mahina man ang utak ko, pero ayoko lang mapunta ang pinuhunan ko sa wala. Malaking pera ang inilabas ko dito sa business na to at marami akong plano kaya please lang, wag kayong magbiro ng ganyan.

Hindi naman po sa hindi nakakaunawa, sa court fight nga po, ang gusto lang pong sagot ay oo at hindi, ala nang rason rason pa.

Re:Policy Statement I-Cafe Pilipinas 17 Nov 2009 18:07 #170703

• friday13th
  • Expert Boarder
  • Expert Boarder
patay patay tayo dyan jan na gulo na naman..sino ba talaga ang tagapagsalita si cybertronix ba o si sir gener...? kasi iba-iba ng version e..wala pa dito version ni sir bien..

are you guys magkakampi o magkalaban kasi sinisira nang isa ang sinasabi nang isa..hehehe
Last edit: Post by friday13th.
Moderators: Itwarehouse Speclin
Time to create page: 0.078 seconds