andyace00 wrote:heheheh . . .
paulit ulit na lang!
hindi pa ba tayo nag-evolve?
anjan mga payo ng mga beterano dito, alam na dapat gawin sa mga ganitong sitwasyon . . .
yong sisihin sila sa taktika nila? sour grape!
PREPARE YOUR DEFENSE / LAUNCH OFFENSE !
KUNG HINDI KAYA, EXIT NA! KUNG MAS MAAGA MAS MAGANDA HABANG WALA PANG GAANONG DAMAGE!
+1M
wala tayong magagawa dyan sa mga ganyan.
eto ang nakikita kong nagiging problema sa ating mga lanshop. Magiipon tayo ng 300k tapos magtatayo ng shop. Tapos titigil sa pagaabroad o di kaya titigil sa pagtatrabaho, may asawa may anak. eh ano pa nga ba kundi kukunin sa shop ang pang araw araw, nakakalimutang magupgrade, magexpand at magpalago ng negosyo. tapos pag may bagong shop, bagsak presyo. o di kaya naman magrereklamo dito sa ulop na kesyo yung kalaban nyang shop nagbaba ng presyo etc. etc. Mali eh, mali ang strategy na ganyan sa lanshop.
Sa lanshop industry, since napakavolatile ng market natin hindi dapat ganyan ang approach. The right approach is: paikutin lang ng paikutin ang pera, wag gagamitin. And then pag malaki na, paunti unti mong ishishift dun ang pagkukunan mo ng pera. Para worst comes to worst you could counter the kind of strategy of bagsak presyo, you should always protect your turf. Wag na wag kang papasiguro na si kapitbahay hindi magiisip yan magtayo. Make them think that lanshop business is not possible for them, strike them with all your might and glory will be yours.
Im not saying na tama ako, at mali ang karamihan satin. Pero eto ang sa tingin ko malaking problema ng lanshop owners, nagpakasiguro kasi tayo na araw araw pasko.
price competition im suffering from it, apektado rin kahit papano ang sales ko but ive countered it by creating more branches. Humina man yung ibang branches ko ng around 300-500, walang problema kasi yung mga bagong branch hataw naman. Offense is the best defense brothers and sisters, amen.